ทำความรู้จัก กรีฑา ในประเภทต่าง ๆ

กรีฑา

กรีฑา

กรีฑา เป็นประเภทกีฬาที่เป็นลักษณะของเกมการแข่งขันในหลาย ๆ ประเภท ซึ่งจะถูกแบ่งแยกออกเป็นได้ 2 ลักษณะคือ ประเภทลู่ และประเภทลาน ในแต่ละประเภทยังมีการแยกย่อย ออกเป็นลักษณะของกีฬาที่แตกต่างกันไปกันอีกมากมาย ซึ่งเราจะพบเห็นการแข่งขันในลักษณะนี้ ได้จากการแข่งขันในทุก ๆ ระดับไม่ว่าจะเป็นในระดับ

สำหรับกีฬาในประเภทลู่ จากลักษณะของการแข่งขันที่จะเป็นการวิ่ง ที่จะมีการแยกย่อยออกมาเป็นระยะทางในการวิ่งที่แตกต่างกันไปทั้งในรูปแบบของการวิ่งแบบปกติ การวิ่งข้ามรั้ว และการวิ่งผลัด โดยจะมีการแบ่งระยะทางในการวิ่งตั้งแต่ 100 เมตรจนถึง 800 เมตร และจะพบถึงลักษณะของการวิ่งทางไกล ในรูปแบบของการวิ่งมาราธอน ที่จะอยู่ระหว่าง 1,500 เมตรจนถึง 10000 เมตร ในการตัดสินผลการชนะ ก็จะเป็นการแข่งขันนักกีฬาที่มีความเร็ว จากการวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1

สำหรับข้อสังเกตสำคัญ ในการวิ่งผลัดเรา จะพบได้ถึงการใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมที่จะเป็นคฑา สำหรับใช้ในการส่งต่อให้นักกีฬาวิ่งผลัดในตำแหน่งต่อไป และในกรณีของการวิ่งข้ามรั้ว จะมีการวางรั้วขวางกั้นให้นักกีฬาได้ทำการวิ่งกระโดดข้ามในจำนวนทั้งหมด 10 รั้ว

สำหรับการแข่งขันในประเภทลานสามารถแบ่งแยกออกมาได้เป็น 2 ประเภทก็คือ การแข่งขันในลักษณะการกระโดด  ซึ่งจะมีประเภทกีฬาแบ่งแยกออกมาเป็น กีฬากระโดดสูง กีฬาเขย่งก้าวกระโดด กีฬากระโดดค้ำถ่อ และการแข่งขันในลักษณะของการ ทุ่ม พุ่ง ขว้าง ก็จะมีการแบ่งแยกกีฬาเอามาเป็น กีฬาทุ่มน้ำหนัก กีฬาขว้างจักร กีฬาขว้างค้อน กีฬาพุ่งแหลน

ในการตัดสินผลการแพ้ชนะ จากการแข่งขันกีฬาในประเภทลาน จะเป็นการพิจารณาที่มีการทำได้สูงสุด ผู้ที่สามารถกระโดดได้ไกลมากที่สุด หรือผู้ที่สามารถพุ่งแหลนได้ไกลมากที่สุดนั่นเอง โดยการแข่งขันในประเภทลานจะมีข้อกำหนดในการแข่งขันที่มีมากกว่า 1 ครั้ง เพื่อจะทำการพิจารณาจากสถิติผลการแข่งขันที่ทำได้ดีที่สุด